การสร้างนิสัยวาดรูปทุกวัน

เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาเตยพยายามสร้างนิสัยในการวาดรูปของตัวเองขึ้นมาใหม่ ด้วยการตั้งใจว่าจะวาดรูปให้ได้ทุกวัน ถึงแม้ว่าเตยจะทำได้แค่ประมาณ 21 วัน บางวันวาดเยอะ บางวันก็วาดน้อยแล้วแต่เวลาที่มี แต่ก็ยังนับว่าเป็นการเริ่มต้นและการเรียนรู้ที่ดีทีเดียว ต้องบอกตามตรงว่าถึงวันนี้เตยก็ยังทำไม่ได้ทุกวัน แต่ว่าเพราะทำไม่ได้นี่แหล่ะเลยรู้ว่าพลาดตรงไหนบ้าง วันนี้เลยอยากมาสรุปให้อ่านกันว่าได้เรียนรู้อะไรมาบ้าง

  1. การสร้างนิสัยต้องเริ่มให้ง่ายที่สุด เล็กที่สุด เพื่อเป็นกำลังใจให้ตัวเองว่าวันนี้ฉันทำแล้วนะ บางวันเตยระบายสีพื้นหลังไปก่อนแล้วหยุดไว้ วันต่อมาว่างๆ ค่อยมาทำต่อกลายเป็นว่ารูปนั้น จากตอนแรกเป็นแค่สีพื้นธรรมดาก็กลายเป็นหน้าที่มีรูปอะไรเต็มไปหมดเลย
  2. จัดเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม ให้ใกล้ตัวและหยิบง่ายที่สุด ใช้สีที่ตัวเองถนัดอยู่แล้ว เตยว่าคนส่วนใหญ่ขี้เกียจทั้งนั้นไม่มีใครอยากทำอะไรวุ่นวายมาก ช่วงแรกที่วาดรูปเตยเก็บสีไว้ในลิ้นชัก จะวาดทีก็ค่อยมาหยิบ แต่ลิ้นชักก็รกมากๆๆๆ จนพอเห็นแล้วก็ขี้เกียจหยิบไปเลย เตยเลยเอาอุปกรณ์มาวางทิ้งไว้บนโต๊ะ พออยากวาดก็แค่หยิบมาวาด พู่กันเตยก็ใช้พู่กันแทงค์ใช้ง่าย ไม่ต้องทำความสะอาดมาก แถมกระดาษที่เตยใช้วาดก็เป็นสมุดจดที่เอาไว้จดงานที่เตยพกติดตัวอยู่แล้วทำให้เห็นบ่อย จำได้ว่าต้องวาด
  3. จัดการพลังงานและเวลาให้ดี ข้อนี้สำคัญมากโดยเฉพาะคนที่ทำงานประจำหรือมีความรับผิดชอบมาก ข้อนี้เป็นข้อที่ทำให้เตยพลาดและไม่สามารถทำให้ครบทั้งเดือนได้ การจะเริ่มทำอะไรใหม่ๆ แบบนี้ที่ต้องใช้เวลามากขึ้นจะเป็นเรื่องยากถ้าไม่ได้จัดการให้ดี หลักๆ เตยมักจะใช้เวลาช่วงหลังเลิกงานในการวาด โดยเฉลี่ยเตยใช้เวลาหนึ่งชั่วโมงในการวาด เท่ากับว่าเตยกลับถึงบ้านสองทุ่มกินข้าว ทำโน้นทำนี่ก็เริ่มวาดได้ประมาณสามทุ่ม ทำเสร็จสี่ทุ่มไปอาบน้ำโทรคุยกับโดม นอนห้าทุ่มเที่ยงคืนตลอดทั้งที่เตยนอนตื่นเช้าและปกติจะนอนสี่ถึงห้าทุ่มทำให้เตยรู้สึกเหนื่อยกว่าปกติมากๆๆๆ พอเหนื่อยติดๆ กันมันก็ไม่ไหวจนสุดท้ายเตยมักจะวาดได้เป็นวันเว้นวัน แต่เมื่อต้นเดือนอ่านเจอว่ามีศิลปินที่เค้าวาดรูปทุกวันเค้าใช้วิธีจำกัดเวลาของตัวเองในการวาดให้อยู่แค่ 30 นาทีต่อวัน วาดได้แค่ไหนแค่นั้นทำให้งานเสร็จเร็วขึ้นใช้เวลาคิดหน่อยลง เน้นวาดอย่างเดียว วิธีนี้ก็เป็นวิธีที่น่าลองสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้นเหมือนกัน
  4. อย่าสร้างนิสัยหลายอย่างพร้อมกัน มันจะทำให้ทำได้ยากขึ้นเพราะมันมีเรื่องต้องทำมากเกินไป ทำเดือนละอย่างก็ได้ถ้ามีหลายๆ อย่างที่อยากทำ

เตยตั้งใจว่าช่วงไหนที่อยากโฟกัสวาดรูปมากขึ้นแล้วเตยจะลองใหม่อีกรอบนึงอยู่ อย่างเดือนนี้เตยแทบไม่ได้วาดเลยเพราะไปเน้นทำอย่างอื่นมากกว่า เตยก็ไม่ได้เสียดายหรือเสียใจนะ ถ้าวันไหนอารมณ์ดีๆ อยากวาดเราก็ยังมีอุปกรณ์ของเราอยู่ แต่ก็ต้องบอกเลยว่าการวาดรูปทุกวันให้อะไรหลายอย่างมากๆ เตยรู้จักตัวเองมากขึ้น รู้ศักยภาพของตัวเองมากขึ้นจากที่เคยคิดว่าเรา Sketch รูปแย่ พอวาดมาแล้วก็ไม่ได้แย่อย่างที่คิดสักหน่อย ตรงนี้เป็นจุดสำคัญเลยที่ได้จากการวาดภาพ อยากให้ลองวาดกันดู

อันที่จริงสิ่งเหล่านี้ที่เตยเรียนรู้มาก็ไม่ได้จำกัดอยู่ที่การวาดภาพ อาจเป็นการสร้างนิสัยอื่นๆ ก็ได้เช่น ฉันจะอ่านหนังสือทุกวัน ฉันจะเล่น Facebook ให้น้อยลง ฉันจะออกกำลังกายทุกวันแบบนี้ก็ได้นะคะ เราต้องเลือกนิสัยที่ตัวเองอยากจะเป็นเท่านั้นมันถึงจะได้ผล แล้วเริ่มง่ายๆ ที่วันนี้แค่ 5 นาทีก่อนก็ได้ค่ะ

Updated October 22, 2014