23 สิ่งที่เรียนรู้ปี 2023

หมวดทั่วไป

  1. วิธีการจดโน๊ตอ่านหนังสือแบบ Alex Wieckowski คือ ไฮไลท์หนังสือแล้วจดเลขหน้าและข้อความสั้นๆ เกี่ยวกับสิ่งนั้นในหน้าแรกของหนังสือ คล้ายกับสารบัญของสิ่งที่เราสนใจ ถ้าอันไหนที่สำคัญจริงๆ ก็ใส่ดาวไว้ แต่ควรอ่านให้จบหน้าก่อนที่จะไฮไลท์, ด้านหลังของหนังสือ ด้านซ้ายเขียนสิ่งที่เรียนรู้จากหนังสือ ด้านขวาเขียน Actionable advice
  2. การใช้สกินแคร์ให้ได้ผลดีอยู่ที่วิธีการจับคู่ ไม่ใช่ปริมาณ
  3. สิวแดง เจ็บ → ห้ามกดแต่ฉีดสิวได้, สิวมีหนอง สีขาว → ให้ปล่อยไว้ ทายาให้สิวยุบแล้วค่อยกดสิวออก
  4. 95% ของเซโรโทนินเกิดจากแบคทีเรียในลำไส้ ดังนั้นความสมดุลในลำไส้จึงส่งผลต่อการควบคุมอารมณ์และสุขภาพจิตของเรา
  5. การทำเว็บไซต์ด้วย Webflow
  6. การใส่วิดีโอใน landing page ช่วยเพิ่ม conversion 86%, การมี offer มากกว่า 1 ทำให้ conversion rates ลด 266%, landing page ควรใช้เวลาโหลดไม่เกิน 2 วินาที, ฟอร์มใน landing page ควรมีไม่เกิน 5 คำถาม (3 ดีสุด) และไม่ควรถามคำถามที่ส่วนตัวเกินไป, landing page ที่มีข้อมูลติดต่อมีการ signups มากกว่าเว็บที่ไม่มีข้อมูลติดต่อ 9%,

หมวดเย็บผ้า

  1. การรีดผ้าก่อนตัด, รีดตะเข็บทุกครั้งที่เย็บ และใช้แท่นไม้กดผ้าหลังรีด ทำให้เย็บผ้าเนี๊ยบขึ้นเท่าตัว
  2. การเย็บผ้าทวีดเป็นผ้าทอจากใยขนสัตว์ มีเนื้อหนา มีน้ำหนักมาก มีหลายลาย ลายที่ใช้กันเยอะคือ houndstooth, checkered, herringbone ผ้าอยู่ทรง เวลาใช้ผ้าทวีดควรซักให้เรียบร้อยก่อนใช้, การติดผ้ากาวและเย็บโพ้งเก็บริมก่อนจะช่วยให้เย็บง่ายขึ้น เวลารีดผ้าควรหาผ้าบางๆ อย่างมัสลินมารองก่อนรีดเพราะผ้ามี texture เยอะ แต่เดี๋ยวนี้มีการใช้ใยโพลีเอสเตอร์มาทอทำให้ผ้าบางลงเยอะมากๆ สีหลากหลายขึ้น เย็บง่ายขึ้น แต่ว่าไม่ค่อยสวยเท่าเดิม เหมาะกับชุดแฟชั่นราคาไม่สูง
  3. การทำแพทเทิร์นของชุดที่เป็นผ้ายืดต้องเอาผ้าที่จะใช้มาตัดเป็นขนาด 10 เซนติเมตรแล้วยืดให้สุดเผื่อดูว่าผ้ามีกำลังยืดได้เท่าไหร่แล้วค่อยมาทำแพทเทิร์น
  4. การเย็บชุดชั้นใน แพทเทิร์นไม่ยากเลยโดยเฉพาะถ้าใช้ฟองน้ำสำเร็จรูป ฟองน้ำของชุดชั้นในแบรนด์จะถูกอัดรูปทรงมาตามที่แบรนด์ออกแบบมาอยู่แล้ว แต่ขั้นตอนการเย็บรายละเอียดเยอะมากๆ สรุปได้หลังจากเรียนไป 1 วันคือ ซื้อเหอะ 🤣
  5. วิธีทำแพทเทิร์นชุดและเย็บชุดสัตว์ แพทเทิร์นคล้ายเสื้อผ้าคนแต่องศาไหล่, วงแขนต่างจากคน

หมวดจัดงานแต่งงาน

  1. สิ่งที่ควรมีอย่างแรกคือ วันแต่งงาน รูปแบบงาน จำนวนแขก แล้วค่อยหาสถานที่แล้วอย่างอื่นจะตามมาเอง เวลาติดต่อเกี่ยวกับงานแต่งต้องใช้วันเวลาแต่งงานกับสถานที่
  2. การหาฤกษ์งานแต่งงาน ควรตัดสินใจก่อนว่าจะจัดงานแบบไทยหรือจีน จะเน้นไปชาติไหนก็ไปขอฤกษ์จากคนที่เรานับถือฝั่งนั้น สังเกตว่าศาสตร์ที่ใช้มักเป็นหลักการเดียวกันแต่วิธีการวิเคราะห์เลือกวันนั้นอาจจะต่างกัน เช่น บางคนเลือกโดยยึดวันดีที่สุดของฝ่ายที่ดวงอ่อนกว่า, บางคนเลือกวันที่ที่สุดของฝั่งที่ดวงแข็งกว่า แล้วแต่การวิเคราะห์
  3. ควรมีเวลา 1-3 เดือนทำหน้าก่อนงานแต่ง เพราะการฉีดยาต่างๆ มักใช้เวลาประมาณ 1 เดือนถึงจะเห็นผลชัดเจน บางครั้งต้องฉีดซ้ำด้วย แนะนำว่าให้กำหนดงบประมาณแล้วเข้าคลินิกที่ไว้ใจได้เพื่อปรึกษาหมอเลย ระบุไปเลยว่ามีงบเท่านี้จะแต่งงานวันไหนให้หมอจัดให้ ระหว่างนั้นให้มาส์กหน้าทุกวัน ก่อนวันงานอย่ากินอะไรเสี่ยงๆ เพราะอาหารเป็นพิษทำให้ผิวแห้งมากกกกกกกกก (ประสบการณ์ตรงอาหารเป็นพิษ 1 วันก่อนวันแต่งงาน)
  4. วิธีคำนวณจำนวนแขกในงาน ปกติแขกร่วมงาน 75% ของจำนวนแขกที่คาดว่าจะมา คือใช้สูตร (จำนวนการ์ด x 2) x 75%
  5. การพาแมวไปถ่ายพรีเวดดิ้งนอกสถานที่ควรดูอากาศและนิสัยแมวด้วย ถ้าแมวขี้ร้อนขี้หงุดหงิดแมวจะไม่ให้ความร่วมมือในการถ่าย การถ่ายพรีเวดดิ้งในสตูดิโอจะสะดวกกว่ามากๆ

หมวดสัตว์เลี้ยง

  1. อาหารแห้งของสัตว์สามารถควบคุมสารอาหารได้แม่นยำกว่าอาหารเปียก อาหารเปียกมีแบบ real meat ซึ่งผลิตจากเนื้อสัตว์ 100% แต่ว่าเวลาใส่วิตามินหรือสารอาหารเพิ่มเติมมักทำให้หน้าตาเปลี่ยนจนไม่น่ากินจึงมักผลิตแบบ complementary nutrition ส่วน reformed meat มักเป็น complete nutrition เพราะใส่ส่วนผสมได้ยืดหยุ่นกว่าแต่ยังไม่สามารถทำให้หน้าตาออกมาเหมือนเนื้อจริงได้ และมักมีต้นทุนต่ำกว่าเพราะใช้ส่วนประกอบแบบ by product
  2. โปรตีนจากแมลงที่คุ้มค่าที่สุดคือโปรตีนจากหนอนแมลงวัน เพราะใช้ระยะเวลาเลี้ยงแค่ 7 วัน ได้โปรตีน 70% มีไขมันแค่ 8% แต่การใช้โปรตีนจากแมลงยังไม่มีการศึกษาระยะยาว
  3. ปกติหมาแมวมีขนสองชั้นคือ guard hairs ปกป้องผิวจากน้ำและสิ่งสกปรกภายนอก (แต่ว่า PM 2.5 แทรกซึมผ่านไปได้นะ) ลาบาดอร์มีชั้นนี้เยอะทำให้อาบน้ำยาก ชั้นที่สองคือ undercoat ปกป้องชั้นผิวจากแบคทีเรีย แมวสฟิงซ์มีขนชั้นเดียวคือ undercoat ทำให้ผิวบอบบางกว่าพันธุ์อื่นๆ แมวที่เคยเป็นเชื้อราแล้วขนไม่ขึ้น เกิดจากการที่ Anagen หมดหรือเสียไปแล้ว
  4. พยาธิมักอยู่ตามเกล็ดงู
  5. กระดองเต่าโดนมดกัดได้ และกระดองเบี้ยวเกิดจากเต่าขาดสารอาหาร
  6. Essential oils ที่อันตรายกับสัตว์ ได้แก่ Cinnamon oil, citrus oil, clove oil, eucalyptus oil, pennyroyal oil, peppermint oil, pine oil, sweet birch oil, tea tree oil, wintergreen oil (น้ำมันระกำ น้ำมันมวย), ylang oil (ลีลาวดี) ในผลิตภัณฑ์สัตว์บางตัวมีพวกนี้ผสมด้วยต้องเช็คก่อนซื้อ รวมถึงผลิตภัณฑ์ของคนอย่างพวก diffusers มักมีส่วนผสมที่เป็นพิษกับสัตว์
  7. Skincare ที่เป็นพิษกับสัตว์ได้แก่ Rogaine หรือ Minoxidil (ยาลดผมร่วงของคน), ดอกไม้ ดอกลิลลี่ ดอกคาร์เนชั่น, essential oils, xylitol (มักใส่ในยาสีฟัน), Salicylic acid, กันแดด (Zinc oxide, salicylates, oxybenzone, avobenzone), Retinoids ถ้าเราใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารพวกนี้ต้องระวังไม่ให้แมวเลีย
Updated January 3, 2024